Phụ nữ mang thai cần cẩn thận với thuốc an thần

Nhóm nghiên cứu chỉ  ra rằng phụ nữ mang thai uống các loại thuốc an thần benzodiazepines ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ cũng có nguy cơ cao sinh con thiếu tháng. Em bé của họ có nhiều khả năng sẽ bị thiếu cân do các vấn đề liên quan đến sức khỏe, chẳng hạn như suy hô hấp.

phu-nu-mang-thai-can-can-voi-thuoc

Theo một nghiên cứu mới đây được xuất bản trên tạp chí Journal of Obstetrics & Gynecology của Mỹ, phụ nữ mang thai sử dụng thuốc an thần sẽ có nguy cơ rất cao sinh con thiếu tháng.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các chuyên gia thuộc khoa Y tế Cộng đồng, Đại học Hebrew, Israel.

Nhóm nghiên cứu chỉ  ra rằng phụ nữ mang thai uống các loại thuốc an thần benzodiazepines ở bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ cũng có nguy cơ cao sinh con thiếu tháng. Em bé của họ có nhiều khả năng sẽ bị thiếu cân do các vấn đề liên quan đến sức khỏe, chẳng hạn như suy hô hấp.

Trong khi đó, những ca đẻ non ở những bà mẹ không sử dụng bất cứ loại thuốc nào trong thai kỳ chỉ chiếm 9%, bằng một nửa so với những người đã dùng thuốc an thần.

17% em bé có mẹ dùng thuốc an thần khi được sinh ra bị mắc hội chứng suy hô hấp và khoảng 1/3 trong số đó phải đưa đến các trung tâm chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh. Trong khi đó, đối với những em bé mà mẹ của chúng không uống thuốc an thần, chỉ 6% phải đến những trung tâm này, 3% mắc các vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

Thuốc an thần là nguyên nhân dẫn đến tất cả những vấn đề về sức khỏe tinh thần ở người sử dụng thuốc. Các biểu hiện như rối loạn tinh thần, tính khí thay đổi và hoang tưởng chỉ là một trong số những tác dụng phụ do dùng thuốc. Tuy nhiên đối với những người đã quen sử dụng chúng, bỏ đột ngột cũng vô cùng nguy hiểm, vì vậy đòi hỏi phải có sự theo dõi của một bác sĩ có chuyên môn.

Theo một báo cáo năm 2001 trên tạp chí Journal of Clinical Psychiatry, có hơn 200.000 người Mỹ thừa nhận là đã phải đến bệnh viện vì gặp những biến cố do dùng thuốc an thần hoặc những triệu chứng rối loạn tâm thần khác. Từ trước đến nay đã xảy ra hàng nghìn vụ bắn súng, giết người, tự tử và nhiều hành vi bạo lực khác do dùng thuốc an thần quá liều.

Thuốc an thần còn nguy hiểm hơn nữa, chúng gây ra những hành vi vô cùng kỳ quặc gây nguy hiểm không chỉ cho bản thân người dùng thuốc mà còn đối với xã hội. Thuốc an thần còn là chất gây nghiện cao; từ bỏ chúng bất ngờ có thể gây ra các biểu hiện như co giật, ảo giác, thậm chí là tử vong. Vì vậy, nhiều người còn cho rằng thuốc an thần còn đáng sợ hơn heroin.

Trưởng đoàn nghiên cứu, Tiến sĩ Ronit Calderon-Margalit cho biết họ cần phải tiến hành nghiên cứu thêm nhằm xác định cụ thể những loại thuốc nào khác có thể dẫn đến các biến chứng trong quá trình mang thai và sinh con ở phụ nữ. Bên cạnh đó, ông khuyến cáo các bà mẹ nên hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc an thần để trẻ sinh ra được khỏe mạnh.